MLC
Mahidol Learning Center
อาคารศูนย์การเรียนรู้มหิดล
ถูกออกแบบและสร้างขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และกิจกรรมด้านต่างๆ
ของทั้งนักศึกษาหรือบุคลากรของมหาวิทยาลัย จนไปถึงชุมชนโดยรอบ
เป็นศูนย์กลางของหน่วยงาน กิจกรรม และงานด้านบริการของนักศึกษา และมหาวิทยาลัย
ส่งเสริมคุณภาพชีวิต นันทนาการ และการมีส่วนร่วมต่างๆ เช่นงานนิทรรศการกลางแจ้งและกิจกรรมต่างๆ โดยมีพื้นที่รองรับทั้งภายใน และภายนอกอาคาร
โดยเป้าหมายหลักของผู้ออกแบบนั้นต้องการให้ที่แห่งนี้เป็นสถาปัตยกรรมแห่งการเปลี่ยนผ่าน
สร้างความเป็นมหิดล
ช่วยปลูกฝังคุณค่าและจิตวิญญาณของชาวมหิดลทุกคน
โดยเกิดการเรียนรู้แบบบูรณาการ หรือที่เรียกกันว่า
Group Learning Multidisciplinary
จากการเดินศึกษาและวิเคราะห์อาคารแห่งนี้ ได้เลือกวิเคราะห์ในสิ่งที่สนใจคือ เส้นทางการใช้งาน เฉพาะบริเวณชั้น 2 เท่านั้น
เส้นทางที่มาจากหอพัก จะเป็นเส้นทางของการใช้งานที่ค่อนข้างสงบ
โดยผ่านโถงที่มีสัญลักษณ์ที่ใช้ยึดเหนี่ยวจิตใจ
กระจายไปยังส่วนต่างๆ ของอาคาร โดยผ่านจุดที่มีความวุ่นวายก่อน แล้วค่อยๆลดทอน
โดยผ่านโถงที่มีสัญลักษณ์ที่ใช้ยึดเหนี่ยวจิตใจ
กระจายไปยังส่วนต่างๆ ของอาคาร โดยผ่านจุดที่มีความวุ่นวายก่อน แล้วค่อยๆลดทอน
ซึ่งหากจินตนาการว่าเราเองเป็นผู้ใช้งาน
ถ้าไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องไปยังโรงอาหารที่อยู่เกือบสุดของอาคาร
ก็คงจะเดินผ่านคอร์ดตรงกลาง แล้วขึ้นมายังชั้น 2
จากนั้นเดินผ่านช่องแคบ หรือเดินทะลุ Hall of frame ไปยังห้องที่มีการใช้งานต่างๆ
ซึ่งเส้นทางการเดินได้จัดมาแล้ว ว่าแต่ละจุด มุมมองที่มีจะเป็นแบบไหน

ที่น่าสนใจคือ Hall of frame ใช้วิธีเชื่อมมุมมองด้วยความโปร่ง
แต่การเข้าถึงนั้นเป็นเพียงทางเดินแคบ ทำให้เกิดประสบการณ์ในการเดิน

ส่วนอีกเส้นทางการใช้งานคือ ทางที่มาจากชั้นลอยที่เป็นโรงอาหาร
ซึ่งการใช้งานเส้นทางนี้จะค่อนข้างวุ่นวาย
เกิดการเชื่อมต่อทั้ง2ชั้นด้วยบันได
เป็นการเข้าถึงช่องเปิดที่เชื่อมรัหว่างชั้น 1 ชั้นลอย และชั้น 2
โดยบริเวณที่นักศึกษาขึ้นมาใช้งานนั้นเป็นพื้นที่นั่งเล่นที่สามารถนั่งทำงานหรือพักผ่อนได้
ทำให้ในบริเวณนี้เสียงค่อนข้างดัง
ถ้าไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องไปยังโรงอาหารที่อยู่เกือบสุดของอาคาร
ก็คงจะเดินผ่านคอร์ดตรงกลาง แล้วขึ้นมายังชั้น 2
จากนั้นเดินผ่านช่องแคบ หรือเดินทะลุ Hall of frame ไปยังห้องที่มีการใช้งานต่างๆ
ซึ่งเส้นทางการเดินได้จัดมาแล้ว ว่าแต่ละจุด มุมมองที่มีจะเป็นแบบไหน
ที่น่าสนใจคือ Hall of frame ใช้วิธีเชื่อมมุมมองด้วยความโปร่ง
แต่การเข้าถึงนั้นเป็นเพียงทางเดินแคบ ทำให้เกิดประสบการณ์ในการเดิน
ส่วนอีกเส้นทางการใช้งานคือ ทางที่มาจากชั้นลอยที่เป็นโรงอาหาร
ซึ่งการใช้งานเส้นทางนี้จะค่อนข้างวุ่นวาย
เกิดการเชื่อมต่อทั้ง2ชั้นด้วยบันได
เป็นการเข้าถึงช่องเปิดที่เชื่อมรัหว่างชั้น 1 ชั้นลอย และชั้น 2
โดยบริเวณที่นักศึกษาขึ้นมาใช้งานนั้นเป็นพื้นที่นั่งเล่นที่สามารถนั่งทำงานหรือพักผ่อนได้
ทำให้ในบริเวณนี้เสียงค่อนข้างดัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น